Chủ Nhật, tháng 10 29, 2006

Lòng ái quốc


Đầu bài thi của con sáng nay là:"tại sao anh yêu xứ sở của anh ?" con đã cảm động về chuyện "chú lính đánh trống " hôm trước,tất con đã làm bài con một cách dễ dàng.
Tại sao anh yêu xư sở của anh ? câu hỏi ấy chẳng làm hiện lên trong óc con biết bao nhiêu là câu trả lời hay sao ? tôi yêu xứ sở của tôi vì mẹ tôi sinh trưởng ở đấy ; vì đường máu trong huyết quản của tôi đều là của người ; vì trong khu đất thánh kia đã chônvùi tất cả nhưng người quá cố mà mẹ tôi thương, mà cha tôi trọng ; vì cái đất mà tôi sinh,thứ tiếng tôi nói,quyển sách tôi đọc, caí em tôi,chúng bạn tôi và một dân tộc lớn chung sống với tôi,cảnh đẹp của tạo hóa bao bọc sung quanh tôi,tóm lại tất cả nhưỡng sự vật mà tôi chông thấy, tất cả những cái gì mà tôi yêu,tất cả những cái gì mà tôi quí,nhất nhất đều thuộc về xứ sở của tôi cả.
Bây giờ còn bé,con chưa hiểu thấu thế nào là lòng yêu nước.Rồi ra con sẽ biết.khi du lịch ở xa về,một buổi sáng, đứng tựa bao lan tầu con thấy ở chân trời một dãy núi xanh của xứ con hiện ra, bấy giờ con sẽ tháy tràn lệ cảm ở trong lòng con dâng lên và miệng con buột lên những tiếng kêu mừng rỡ.
Con sẽ cảm thấy tình yêu nước khi con ở nước ngoài chợt nghe thấy một người trong đám thợ thuyền nói tiềng nước con, theo lòng con xui giuc, tự nhiên con sẽ đên hỏi chuyên người thợ không quen ấy.
Con sẽ cảm thấy tình yêu nước, khi con thấy người ngoại quốc lăng mạ xứ sở con, lòng tức giận sẽ làm cho con lóng mặt.
Con sẽ cảm thấy lòng yêu nước mạnh mẽ và tôn đại hơn nữa, nếu một ngày kia, nước địch vô cố giàu xéo nước ta ; con sẽ thấy nào cha hôn con khuyên câu "dũng cảm", nào mẹ tiễn con hẹn lúc "khải hoàn".
Con sẽ cảm thấy tình yêu nước khi con trông thấy những đôi quân vất vả trở về với những khúc ca chiến thắng.
Con sẽ cảm thấy tình yêu nước khi con nhìn thấy lá cờ ba săc bị bắn tả tơi đi đầu một toán người nghĩa dũng, ai đấy đều phô cao cái trán buộc băng hay cái tay bị bó, trong đám đông dân chúng hoan hỉ, người ta ném hoa mùng và hô những lời chúc tụng.
Con ơi! bây giờ thì con đã hiểu thế nào là lòng ái quốc. đó là một điều rất to tát.rất thiêng liêng. vì một ngày kia,ta trông thấy con về trận được an toàn, nhưng được tin con đã lẩn lut để tránh cái chết,thì cha đay, cha vẫn đón con lúc đi học về bằng tiếng cười vui vẻ, bấy giờ cha sẽ đón con bằng những tiếng khóc xót xa.cha sẽ không thể thương con được nữa và sẽ đâm tim mà thác cho rôi !
Cha con.
Tác giả: chưa biết

Không có nhận xét nào: